nếu bạn là 1 tư nhân đóng góp hiệu quả cao nhất trong nhóm bán hàng của mình và đang hình dong kế hoạch chinh phục vị trí điều hành bán hàng (Sales Manager) thì chắc chắn ko còn lạ gì về thực tại của ngành này. Chả hạn như với đến 2/3 nhân viên sales không đạt mục tiêu doanh số, 40% sales ko biết đâu là vấn đề của người mua hay Sales Manager không thể kiểm soát được 83% số liệu mà họ phải chịu trách nhiệm…

Cũng như bạn, trước khi đảm nhận vai trò Sales Manager tôi rất tự tín vì mình đã hiểu rõ các điều này. Ngoài ra, bước chân “vào đời” rồi mới thấy, còn quá đa dạng điều quan yếu khác mà tôi ước rằng mang người nào đó đã nhắc cho mình biết thì hành trình của tôi sẽ đỡ gieo neo hơn.

công việc của quản lý bán hàng không hề là phát triển thành người bán hàng chuyên nghiệp nhất trong đội ngũ

Trong năm đầu làm cho Sales Manager, sở hữu 1 nghĩ suy luôn in sâu trong đầu tôi rằng khiến sếp thì phải bán hàng nhiều năm kinh nghiệm nhất hàng ngũ, như thế thì mới được nhân viên nể sợ. Vậy nên tôi đã lao vào tìm kiếm phổ quát khách hàng hơn và luôn đi cùng cộng mang viên chức sales đi chốt những thương lượng. Dù khiến cho quần quật tương tự nhưng công tác của chúng tôi chỉ ngừng ở mức rẻ mà ko đạt được bất kỳ thành tích “để đời” nào. Chỉ sau khi tôi nhận ra rằng công việc của mình là hướng dẫn, bồi bổ từng tư nhân để họ ngày càng giỏi hơn thì doanh số bán hàng của chúng tôi mới đích thực tăng tốc!

diễn ra từ ấy, tôi dành nhiều thời gian hơn cho việc lập kế hoạch tập huấn nhóm, xem qua những chỉ số đo lường hiệu suất của từng thành viên để xem người nào cần thêm tri thức hoặc kỹ năng gì song song nghiên cứu cách thức truyền vận tải thú vị để mọi người với thể kết nạp hiệu quả nhất. Điều sửng sốt mà tôi nhận thấy qua những đợt đào tạo là bản thân các nhân viên sales cũng muốn được huấn luyện, ko chỉ vì họ muốn nâng cao kỹ năng chuyên môn mà còn vì cảm thấy như tổ chức đang tạo cơ hội để họ lớn mạnh.

“Người quản lý bán hàng rất quan trọng đối mang sự thành công của một doanh nghiệp, vì họ mang tác động trực tiếp tới việc thúc đẩy doanh thu.”

Dành thời gian giúp các viên chức sales tụ họp vào những hoạt động bán hàng chính

không chỉ nhân viên sales mà hầu như mọi người đều thường dành thời kì quý báu của họ vào những việc vô dụng, đôi khi làm phổ biến nhưng lại không khiến khách tậu hàng, chỉ uổng công bắt tép nuôi cò, phao phí thời kì và công sức. Và bổn phận của điều hành bán hàng là giúp họ nhìn thấy đâu là những hoạt động bán hàng chính nên tụ họp vào để hạn chế lầm con đường lạc lối. Ấy sở hữu thể là chỉ dẫn họ xác định việc sở hữu lợi nhất cho các bạn, hỏi họ những gì họ cần để hoàn thành công việc tốt hơn hoặc chuyện lặt vặt như chỉ cho họ biết bí quyết tránh vận động trong các giờ không phải làm việc…

không bao giờ nỗ lực trở nên “Người giải quyết vấn đề chính”

khi mới khởi đầu làm sếp, tôi luôn ra mặt để giải quyết các cảnh huống cạnh tranh của nhân viên. Tôi xem đó như một phần của công tác của mình, thậm chí còn rất tận tình. Không thích sao được trong khi khắc phục xong vấn đề, nhất là tình huống khó thì thoả thích nhận về những lời hoan hô, phải kể là “oai như cóc”. Bên cạnh đó, sau một thời kì, tôi trông thấy bí quyết khiến cho này có hại nhiều hơn lợi. Tôi cần khuyến khích viên chức tự suy nghĩ và tự học các kỹ năng quan trọng, giả dụ ko họ sẽ luôn phụ thuộc vào tôi.

nếu như một lần nhân viên đã gõ cửa phòng tôi để xin quan điểm vì bạn đấy ko biết phải làm gì khi phía người mua sở hữu thêm một người ra quyết định vào phút chót và người này lại ủng hộ sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.

Phải nhắc là lúc đó tôi rất muốn đưa ra ý kiến của riêng mình vì cũng chưa vứt bỏ được cảm giác đắc chí khi được viên chức mến mộ. Tuy nhiên, tôi đã khiên chế được và dặn lòng cần hạn chế dòng bẫy này. Vì vậy tôi ko tư vấn mà hỏi ngược lại: “Em đã đeo đuổi người mua này tương đối lâu và biết rõ cảnh huống, vậy em cho rằng chúng ta nên khiến cho gì tiếp theo?”

Hên thì nhân viên sẽ khởi đầu động não nhưng lần đó thì tôi ko hên như vậy vì bạn ấy tiếp tục bám víu: “Em đã nghĩ suy rộng rãi bí quyết nhưng ko biết nên khiến sao, nên em mới hỏi sếp”.

“Nếu anh không với ở đây thì em sẽ khiến gì?”

khi này, bạn viên chức đấy bật cười và nói ra vài ý tưởng, còn tôi thì lắng tai và đưa ra phản hồi cho tới khi chúng tôi chọn được bí quyết hiệu quả nhất. Dần dần điều này cũng phát triển thành lề thói trong nhóm. Vẫn sở hữu một số tình huống tôi cần trả lời nhanh – chẳng hạn viên chức đang nghe điện thoại từ các bạn và nhấn mute để hỏi tôi điều gì đó nhưng đây chỉ là trường hợp hi hữu hoi.

Đối xử sở hữu viên chức như người mua

Để dẫn dắt hàng ngũ sales hiệu quả, hãy đối xử với họ như bạn đối xử mang các bạn của mình! Đối mang người dùng – bạn dành thời gian lúc họ cần, giảng giải mọi thứ can dự tới họ, cung cấp thông báo, biện pháp và phương tiện thích hợp mang họ và giúp họ dễ dàng làm việc có bạn. Đối mang lực lượng sales của bạn cũng vậy. Cần cung ứng cho họ các gì họ cần để thành công và quy tụ vào điều quan trọng đối mang họ. Bạn sẽ là 1 nhà lãnh đạo hiệu quả sở hữu 1 đội ngũ hoạt động hiệu quả.

Đây là điều tôi nhìn thấy sớm nhất nhưng cũng là việc tôi khó khiến cho rẻ nhất cho đến lúc này bởi đa dạng khi vì quá sức ép mà tôi xem nhân viên như là người nhà, sẵn sàng “xả” hết nỗi bực dọc vào họ. Và mặc dầu sở hữu các đợt tập huấn, đào tạo, thường xuyên hỏi han, động viên nhưng các gì khiến cho được vẫn chưa được như tôi mong chờ. Tôi cần cố gắng nhiều hơn nữa!

Việc tuyển nhân viên nhân viên sales mới thực sự khó

với 9/10 đồng nghiệp đồng ý cả hai tay 2 chân có tôi về điều này. Việc tuyển nhân viên có thể ko xảy ra ngay khi bạn trở thành quản lý bán hàng nhưng sớm thôi, bạn sẽ đối mặt.

1 trong các sai lầm to nhất mà tôi mắc phải lúc bắt đầu xây dựng lực lượng bán hàng từ đầu là dành đầu tiên người tìm việc có thương hiệu bán hàng mà không để ý những yếu tố mấu chốt. Đối mang tôi, đấy là khả năng kết nối với người dùng, tò mò về mọi thứ, sự thông minh và mang niềm ham mê bán hàng.

Đánh giá các đặc điểm thường giúp cho việc bán hàng trở thành phải chăng hơn là rất cấp thiết nhưng quan trọng hơn là cũng nên biết bí quyết nhận biết chúng trong các cuộc gặp gỡ cá nhân. Đây là 1 chủ đề hay mà tôi sẽ dành riêng cho 1 bài viết khác.

Còn bây giờ thì ngoài các gì được san sẻ, bạn ước mình biết điều gì trước khi phát triển thành điều hành bán hàng?

Kiều Giang

Author Profile

CareerLink